Thứ Hai, 1 tháng 1, 2001

Cận cảnh ôtô điện giá rẻ Chevrolet Bolt EV tại Việt Nam

Tại triển lãm ôtô VMS 2017, mẫu hatchback Bolt EV chạy điện hoàn toàn là một trong những điểm nhấn nổi bật của gian hàng Chevrolet Việt Nam.

Chevrolet Bolt được tập đoàn xe hơi Mỹ General Motors (GM) bắt đầu phát triển từ năm 2012 với một đội ngũ 180 người. Phiên bản thử nghiệm đầu tiên của chiếc xe được trưng bày tại triển lãm Detroit 2015 và chỉ 1 năm sau đó, chiếc Bolt EV bản dân dụng đã được chính thức công bố. Chiếc xe được thiết kế nhắm tới đối thủ trực tiếp là BMW i3.

Dù là một mẫu xe điện với công nghệ "tương lai", tuy nhiên thiết kế hiện đại của Bolt EV lại không quá "viễn tưởng" giống như đối thủ i3. Sở hữu ngôn ngữ thiết kế chung với nhiều dòng Chevrolet khác, chiếc xe có các đường nét góc cạnh, mạnh mẽ và mang đậm chất của những chiếc xe đô thị dành cho đại đa số người sử dụng.

So với những chiếc xe chạy xăng truyền thống, Bolt EV sở hữu phần đầu với "lưới tản nhiệt" bịt kín, cùng với cổng sạc điện nằm ở ngay vè trước bên trái thân xe. Dù là một mẫu hatchback 5 cửa, tuy nhiên Bolt EV lại mang "phom" khá giống một chiếc MPV cỡ nhỏ để tối đa không gian nội thất, tương tự một mẫu xe khác cũng mới xuất hiện tại triển lãm ôtô VMS 2017 là Honda Jazz.

Về kích thước, Chevrolet Bolt EV nằm trong phân khúc xe hatchback hạng B với chiều dài 4166 mm, rộng 1765 mm, cao 1595 mm và trục cơ sở dài 2601 mm. Tuy nhiên do phải "tải" thêm khối pin nhiên liệu, trọng lượng của chiếc xe lên tới 1624 kg - nặng hơn vài trăm kg so với những chiếc xe hạng B cùng phân khúc của các hãng khác.

Đầu xe được trang bị cụm đèn pha HID với dải LED chiếu sáng ban ngày. Cụm đèn hậu được thiết kế khá bắt mắt với những dải LED chuyển màu lấy cảm hứng từ dòng dung nham núi lửa. Năm 2016, từ trước khi Bolt EV được giới thiệu, tạp chí Motortrend đã bình chọn là xe của năm.

Bên trong nội thất, Bolt EV cũng có thiết kế đẹp mắt với các đường nét nổi. Là một mẫu xe điện hiện đại, bảng đồng hồ của chiếc xe là một màn hình màu LCD lớn hiển thị các thông số khác nhau của hệ động lực điện. Chính giữa bảng điều khiển trung tâm là hệ thống thông tin giải trí MyLink với màn hình cảm ứng lên tới 10,2 inch.

Hệ thống giải trí của chiếc xe được tích hợp đầy đủ kết nối smartphone Apple CarPlay, dịch vụ định vị vệ tinh OnStar, kết nối Wifi qua SIM 4G LTE. Bolt EV cũng sẽ có sẵn các trang bị như khóa smartkey điều khiển từ xa, cửa kính đóng mở điện cực nhanh, 2 chế độ lái, hệ thống chống trộm...

Tuy nhiên nằm ở phân khúc B, chiếc xe chỉ được trang bị hệ thống điều hòa 1 vùng và không có cửa gió độc lập cho hàng ghế sau. Các ghế trước của xe cũng chỉ có thể chỉnh cơ. Dù có kích thước nhỏ nhắn nhưng mẫu xe Chevrolet Bolt EV vẫn có không gian khá rộng rãi ở hàng ghế sau. Hàng ghế này cũng có thể gập lưng 60/40.

Không như những chiếc xe động cơ đốt trong truyền thống, Bolt EV sử dụng duy nhất một mô-tơ ở cầu trước với công suất lên tới 200 mã lực và mô-men xoắn cực đại 360 Nm, kết hợp với hộp số điện tử Electronic Precision Shift System, chiếc xe có thể đi được hơn 320 km mỗi lần sạc đầy, tốc độ tối đa 145 km/h và tăng tốc 0-100 km/h dưới 7 giây.

Cung cấp sức mạnh cho động cơ của mẫu xe Bolt EV là khối pin dung lượng 60 kWh được sản xuất bởi LG, với tổng cộng 288 cell pin lithium-ion chia làm 96 nhóm, đạt tổng trọng lượng 435 kg. Do được xếp dàn trải dưới sàn xe và ghế ngồi sau nên khối pin này hoàn toàn không ảnh hưởng tới không gian trong cabin của Bolt EV.

Theo Chevrolet, với một hành trình trung bình sử dụng ôtô dài khoảng 80 km, người dùng sẽ mất chưa tới 2 tiếng để sạc pin cho xe với nguồn 240V. Với hệ thống sạc nhanh DC Fast Charging tùy chọn, xe có thể sạc đủ năng lượng cho 150 km chỉ trong 30 phút. Hãng cũng tích hợp cho Bolt EV hệ thống tái tạo năng lượng từ việc giảm tốc và phanh.

Tại Mỹ, giá bán khởi điểm của Bolt EV là 37.500 USD (tương đương 852 triệu đồng) - đắt hơn gấp đôi, thậm chí gấp ba nhiều mẫu xe hạng B khác. Tuy nhiên với các chính sách khuyến khích xe "xanh" tại Mỹ, giá của xe có thể được giảm xuống chỉ còn 30.000 USD (tương đương 681 triệu đồng) - rẻ hơn hẳn đối thủ BMW i3.

Tuy nhiên tại Việt Nam, gần như chắc chắn Bolt EV sẽ không được phân phối chính thức bởi hãng xe Chevrolet, ít nhất là trong vài năm nữa. Để Bolt EV nói riêng và các dòng xe điện khác nói chung có thể vận hành ở nước ta, một mạng lưới các trạm sạc điện nhanh, cũng như toàn bộ mạng lưới điện gia đình cần phải được nâng cấp mới có thể đảm bảo người dùng có thể sử dụng chúng một cách tiện lợi hàng ngày được.

Theo Tuấn Nguyễn (Kienthuc.net.vn)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét